Name:
Location: Philippines

Thursday, October 26, 2006

Pagkakamali

Apat na taon ng mag-asawa itong si Bong at Lucy. OFW si Bong samantalang sales representative naman ng isang real estate itong si Lucy. Parehong mahusay sa trabaho ang dalawa at malakas kumita ng pera. P260,000 a month ang suweldo ni Bong at kumikita ng P50 to 70,000 naman si Lucy sa commissions a month. Maganda ang hinaharap nilang mag-asawa. Ang problema nga lang ay masyadong career minded itong si Bong kaya't sa tuwing matatapos ang kontrata nito ay kumakagat na naman sa panibagong kontrata kung saan halos isang taon siyang mawawala.

Madalas na sinasabi ni Lucy kay Bong. "Love, malaki na ang naipon natin, kaya na nating mag-negosyo. Huwag ka ng umalis."

"Hindi pa enough yan." ang laging sinasabi ni Bong. "Parang hindi mo alam na bagsak ang ekonomiya ng bansa ngayon. Tapos gusto mong mag-negosyo? Mauubos lang ang pera natin diyan."

"Pero love." ungot ni Lucy. "Gusto ko ng magka-baby tayo."

"Darating din yun." sagot ni Bong.

"Bong I'm 27 years old." sabi ni Lucy. "Ang mga kasabayan ko may mga may-anak na. Si Patty nga mas bata sa akin ng isang taon, makakadalawa na. Ano ka ba naman?"

"Lucy!" nag-iba na ang tono ng tinig ni Bong. "Future natin ang iniisip ko."

"Yun din ang iniisip ko." sagot ni Lucy. "My god love, nakita mo ba ang mga bank accounts natin?" Pinakita ni Lucy ang mga passbook kay Bong. "Tingnan mo, sa BPI may P 4,250,000 tayo, sa Prudential may P 652,000 tayo. Sa Standard Chartered Bank may P 2,167,000 tayong ipon. Hindi pa kasama diyan ang mga pera natin sa lupa. Bong, we have more than enough para mabuhay ng maayos."

"Kahit anong laki ng pera Lucy, mauubos din yan." sagot ni Bong.

"Puwede nating inegosyo ang pera natin!" bawi ni Lucy. "Bakit ba ako nag-aral ng cooking? Hindi ba para makapag-negosyo tayo ng restaurant? Okay gusto mo ng sigurado? Yung VP namin sa company nagtatawag ng isang co-investor para ma-complete ang franchise nila ng Jollibee. Love, kayang kaya nating maging investor, Jollibee pa! Walang lugi yun!"

"I'm sorry." umiling si Bong. "Pero hindi mo alam ang hirap na dinanas ko para makapag-abroad at kumita ng malaking pera."

"Bong, pinaghirapan ko rin ang pagiging sales rep. Hindi lang ikaw ang naghirap sa pera mo. Pero gusto ko ng ma-kumpleto ang pamilya natin. Anak na lang ang kulang sa atin Bong." sabi ni Lucy.

Hindi sumagot si Bong. Lumapit si Lucy at niyakap ang mister. "Huwag ka nang tumuloy sa airport bukas. Please."

"Lucy, bagong kontrata yung lipad ko bukas! Hindi puwedeng i-ignore yun!"

"Two years kang mawawala Bong. Two years pa akong maghihintay, ganun ba?"

"Ganun nga." sagot ni Bong.

"Hanggang kelan tayo ganito?" humihikbi na si Lucy. "Hanggang kelan?"

"Hanggang kaya." sagot ni Bong pagkatapos ay humiga na para matulog. Patuloy ang hikbi ni Lucy. Hindi siya pinansin ni Bong.

Kinabukasan. Gumising ng maaga si Bong. Maaga ang flight niya, 9 am. Agad na nagbihis ito at hindi na nakakain. Nasa kama pa rin si Lucy at hindi siya pinapansin. Maya-maya lumapit si Bong at hinalikan sa noo ang asawa. Hindi kumibo si Lucy, halatang masama pa rin ang loob.

"Ginagawa ko ito dahil mahal kita." bulong ni Bong.

"Hindi mo ako mahal." sagot ni Lucy. "Mahal mo ang sarili mo."

"Pagbalik ko pag-iisipan ko ang suggestion mo." sabi ni Bong.

Hindi na sumagot si Lucy. Narinig na lang niya na sumara ang pintuan.

DUMAAN ang mga buwan. Patuloy sa pag-quota si Lucy. Nakabenta siya ng bahay na worth P 12,000,000 at sa 5 percent commission ay naka-instant P 600,000 siya agad. Inilagay niya agad ito sa bangko, Kinagabihan, nag-email siya kay Bong at binalita ang nangyari. Masaya ang sagot ni Bong sa kanya at sinabing nag-iisip na itong umuwi na for good after matapos ang kontrata niya. Tuwang tuwa si Lucy at nangako ito na lalong pagbubutihin ang pagbenta para matuwa ang mister.


DUMAAN pa ang maraming buwan at nakatakda ulit umuwi si Bong sa Pilipinas dahil three months na lang, matatapos na ang kontrata nito. Naka-online sa Yahoo Messenger si Lucy at nakikipag-usap kay Bong via Web Cam.

"Love, I can't wait to see again." sabi ni Lucy. "Alam mo, ang laki-laki na ng naipon natin. Hindi ka magsisisi sa desisyon mong umuwi na for good."

Nagulat si Bong. "Ha? Anong ibig mong sabihin?"

"Hindi ba sinabi mo sa akin last year na gusto mo nang umuwi for good?" tanong ni Lucy.

"Love, ang sabi ko, pinag-iisipan ko ang possibility na umuwi na for good." sagot ni Bong. "Kaya lang..."

"What?" tanong ni Lucy. "Don't tell me may sinagutan ka na namang bagong kontrata?"

Nagkamot ng ulo si Bong. "May isang company from Australia na nangangailangan ng services na ginagawa ko. Maganda ang offer, in fact mas maganda sa---"

"Sinasabi ko na nga ba!" galit ang tinig ni Lucy.

"Huwag kang magalit." sabi ni Bong. "Para sa atin naman ito."

"Para sa iyo!" mataas na ang tingi ni Lucy. "Hindi mo ginagawa para sa atin yan kundi para sa iyo! Dahil hindi ka makalayo sa trabaho mo!"

"Lucy naman."

"You know what?" sabi ni Lucy. "Useless din ang mga sasabihin ko. Kasi narinig mo na rin ito eh. Ito na lang. Mabuti pa, huwag ka nang umuwi. Tumuloy ka na sa Australia. Magpakasubsob ka sa trabaho. Yan naman ang gusto mo."

Bago makasagot si Bong ay pinatay na ni Lucy ang computer. Magdamag na umiyak si Lucy. Kinabukasan namumugto ang mga mata nito sa opisina. Napansin ito agad ng branch manager nila na si Aljon.

"Hey what happened?" tanong ni Aljon.

"The usual." sagot ni Lucy.

"Oh, that's it huh? I'm sorry Lucy." alo ni Aljon.

Hindi sumagot si Lucy. Maya-maya, may ipinakita si Aljon na dalawang ticket sa Araneta Coliseum.

"Ano yan?" tanong ni Lucy.

"Concert tickets ni Martin Nievera." sagot ni Aljon.

"I thought you're going to the concert with Maria?" tanong ni Lucy.

"Well, yeah. That's the plan. But nag-back out si Maria at the last moment. Hindi niya kasi gusto ang mellow music."

"Opposite ba kayo ng gust?" tanong ni Lucy.

"Complete opposite." sagot ni Aljon. "No wonder at the age of thirty, hindi pa rin ako makapag-asawa."

"Pareho pala tayong broken hearted ano?" sabi ni Lucy. "Well kung wala kang kasama sa concert, I'll be happy to go with you."

"Great!" sabi ni Aljon. "I'll pick you up at 6 pm sharp."


PAREHO silang nagtungo sa concert at pagkatapos ay kumain sila sa labas. Talagang mabait si Aljon sa mga sales reps niya. Hindi ito ang first time na inilabas niya ang mga sales reps niya. Ngunit naging iba nung si Lucy na dahil naulit pa ang labas nila ng ilang beses pa hanggang unti-unting mahulog ang loob ni Lucy kay Aljon.

Isang gabi, two months bago umuwi si Bong sa Pilipinas ay nanood ng sine itong si Aljon at Lucy sa Mall of Asia. Nung ihahatid na ni Aljon si Lucy sa bahay nito dumaan sila sa Pasay kung saan talamak ang mga motels. Biglang iniliko ni Aljon ang sasakyan sa motel. Hindi umangal si Lucy. Sa loob ng motel, para silang magsing-irog na matagal na hindi nagkita. Habang patungo sa kama ay unti-unti nilang tinatanggal ang mga damit sa katawan, at pagdating sa kama, agad na bumaba ang bibig ni Aljon at dinilaan ang puke ni Lucy na matagal ng tigang.

"Hoohhhhh.. Uhhhmmmm...." ungol ni Lucy. Naging malikot ang dila ni Aljon. Nandoon na ipasok sa biyak ni Lucy ang dila nito at halukayin ang loob nito, pagkatapos ay sisipsipin nito ang clitoris ni Lucy at ipapasok ang dalawang daliri sa butas nito at hahalukayin. Napapahawak sa buhok ni Aljon si Lucy sa pagkasabik. Ang tagal na nga naman niyang hindi nararanasan ito.

Hindi nagtagal, umangat si Aljon at si Lucy naman ang nagtrabaho. Dinilaan muna nito ang ulo ng titi ni Aljon. Umungol si Aljon. Ang sarap kasi ng pakiramdam ng dila ni Lucy na ginagawang ice cream ang titi ni Aljon. Maya-maya, sinubo na ni Lucy ng buong-buo ang titi ni Aljon. Damang dama ni Aljon ang init ng hininga ni Lucy. Parang vacuum cleaner naman ang bibig ni Lucy sa pagsipsip sa titi ni Aljon. Makailang-beses na kailangang pigilan siya ni Aljon para hindi ito labasan agad.

After a while, dumating na ang pinakahihintay nilang dalawa. Pumosisyon na si Aljon sa ibabaw ni Lucy at itinutok ang titi nito sa puke. Bago siya umulos bumulong siya kay Lucy.

"I want you to know, that I've already begun to love you." bulong ni Aljon. "You are the woman that I want to spend my life with."

Ngumiti si Lucy pagkatapos ay tinulungan si Aljon sa pagbaon ng titi nito sa puke niya. Naglabas-pasok si Aljon sa kanya. Damang dama ni Lucy ang matigas na titi ni Aljon na bumabangga sa mga sensitive na laman niya sa loob.

"Diyos kohhh. Oh diyos ko ang sarap..." ungol ni Lucy sa tenga ni Aljon. Nalibugan naman si Aljon sa narinig kaya't lalo nitong pinagbuti ang pagkantot kay Lucy. Yumakap ng mahigpit si Lucy sa kanya. Basang basa ang puke niya at tumutulo pa palabas ang fluids niya sa bawat ulos ni Aljon.

"Shit ohhh... Sipsipin mo ang suso ko habang kinakantot mo akohhhh..." ungol ni Lucy. Agad na sumunod si Aljon at hinagilap ang suso ni Lucy, dinalaan ito, nilaro-laro at sinipsip na parang bata. "Shit ganyan ngahhh!" ungol ni Lucy at kinapit ang dalawang binti sa balakang ni Aljon.

"Ohhhh! Ohhhh!" ungol ni Aljon. Deep penetration ang pumping niya kay Lucy at damang dama niya kung paano dumudunggo sa sinapupunan ni Lucy ang titi niya. At the same time, ang pinipigilan niyang pagsabog ay unti-unti nang naa-out of control. Any moment, hindi na niya mapipigilan ang pagputok.

"I think I'm cumming... I think I'm cumming..." ungol ni Aljon. Bumaba ang dalawang binti ni Lucy sinalubong niya ng halik si Aljon. Hindi na kaya ni Aljon na pigilan ang pagsabog kaya't parang dinamita itong pumutok sa loob ni Lucy.

PLUGHSH! PLUGGSH!

"Ayan!" ungol ni Aljon at bumaha ang tamod niya sa loob ni Lucy. Dama ni Lucy na biglang napuno ang sinapupunan niya at sa puntong ito ay bigla niyang na-realize ang ginawa niya. Nagkakasala siya ngayon kay Bong. Worse, nilalabasan ang ibang lalake sa loob niya. Pero kahit na ganun, nakaramdam ng satisfaction itong si Lucy. For the first time in many years, ngayon lang ulit naramdaman ni Lucy ang pagmamahal na hindi na niya nararamdaman sa asawa. Inubos ni Aljon ang lahat ng tamod niya kay Lucy bago ito tuluyang mag-collapse sa ibabaw niya. Nakatingin si Lucy sa salamin sa itaas. Kitang kita niya kung paano nakapatong sa hubad niyang katawan si Aljon. Pumikit si Lucy at niyakap si Aljon. Naulit pa ng dalawang beses ang pagniniig nila. Puro sa loob ang mga putok ni Aljon.


DUMATING ang araw ng uwi ni Bong at nagulat ito ng makitang ang kapatid na babae nito ang sumundo sa kanya at hindi si Lucy.

"Galit pa ba si Lucy sa akin hanggang ngayon?" tanong ni Bong nung nasa sasakyan na silang dalawa. Ngumiti lang ang kapatid niya at hindi sumagot. Nakaramdam ng pagkabahala si Bong pero hindi na niya tinanong ulit ang kapatid.

Pagdating sa bahay ay doon niya nalaman ang nangyari. Nilisan na ni Lucy ang bahay nila at sumama na sa iba. Sa kuwarto nila, nakapatong sa kama ang mga passbook kung saan nakadeposito ang mga pinapadala niyang pera kay Lucy. May sulat din si Lucy sa kanya na nakapatong sa unan ito'y binasa niya.

Mahal kong asawa,

Hindi ko na kayang maghintay. Malinaw na sa akin ngayon na mas mahal mo ang pera mo kesa sa akin na asawa mo. Hindi mo iniisip na nahihirapan ako. Sa loob ng apat na taon na mag-asawa tayo, halos apat na buwan lang tayong nagkasama. Mas importante sa iyo ang bumalik sa abroad, sa trabaho mo kesa makapiling ako dito sa Pilipinas.

Ayoko na. Ayoko na ng ganitong buhay. Sawang sawa na ako. Ibibigay ko sa iyo ang pinakamamahal mo sa buong buhay mo. Kalayaan. Kalayaan na maging binata ulit. Iniwan ko sa kama ang mga passbook kung saan nakadeposito ang mga pera mo. Iniwan ko rin ang mga titulo ng lupa na binili natin sa pamamagitan ng pera mo. Wala akong dadalhin sa pag-alis kundi ang mga sariling gamit at bank account ko kung saan laman nito mga commission na natanggap ko sa pagbenta ng lupa't bahay.

Farewell Bong. Magpakasaya ka sa buhay mo at magpapakasaya din ako sa akin. Paalam.

Lucy.


Hindi napigilan ni Bong na tumulo ang luha niya. Ngayon niya na-realize ang pagkakamali niya. But it's too late. Sinubukang hanapin ni Bong ang asawa pero parang naglahong bula si Lucy. Only after a year niya nalaman na nasa ibang bansa na si Lucy kasama si Aljon ang lalaking sinamahan nito, kung saan nagpakasal silang dalawa at namuhay na mag-asawa.

Hindi na bumalik sa ibang bansa si Bong. Masyadong nasaktan ang damdamin niya kaya't hindi siya lumabas ng bahay ng halos isang buwan. Naging concerned ang mga magulang at kapatid ni Bong at sinamahan siya sa panahong nag-iisa siya. Salamat sa mga nagmamahal sa kanya, unti-unting natanggap ni Bong ang mga nangyari. Nagsimula siyang mag-isip ng inenegosyo. Isang restaurant na ang pangalan ay Mga Luto ni Lucy ang itinayo niya na naging maayos naman. After a year, nagtayo siya ng additional branch ng restaurant niya. After two years, nag-offer siya ng franchising at tatlo agad ang naging interesado.

Dumaan ang mga taon at patuloy na naghintay si Bong. Alam niyang babalik din si Lucy sa Pilipinas at kapag bumalik ito ay luluhod siya, hihingi ng tawad, at magmamakaawa na bumalik na sa piling niya. After five years nga ay nakatanggap siya ng email kay Lucy. Bumalik nga ito sa Pilipinas pero hindi para bumalik kay Bong at maging asawa ulit nito, sa halip ay para i-annull ang marriage nila. Dito lang sila ulit nagkita ni Bong at napansin ni Bong ang malaking pagbabago kay Lucy. Mukhang mas masaya ito at mas fulfilled sa buhay niya ngayon. Nakita din ni Bong ang anak ni Lucy kay Aljon. Limang taon na ang bata at smart kung kumilos at magsalita. Matagal na tiningnan ni Bong ang bata.

"Kamukhang kamukha mo siya." sabi ni Bong kay Lucy. Ngumiti si Lucy at kinarga ang bata.

"No. Mas malaki ang nakuha niya sa ama." sabi ni Lucy pagkatapos ay tumingin kay Aljon. Hindi nagsalita si Aljon at umakbay na lang kay Lucy.

Ngumiti si Bong sa kanila. Larawan sila Lucy at Aljon ng isang kumpletong pamilya, masaya at nagmamahalan. Something na hindi naisip gawin ni Bong dahil sa maling priorities niya sa buhay. Lingid kay Lucy, sobra ang nararamdamang pagsisisi ni Bong ngayon. "Sayang." bulong ni Bong sa sarili habang pinipigilan ang pagtulo ng luha niya. "Anak na sana namin siya."

Sayang talaga. Dahil kapalit ng pera at yaman niya ngayon, nawala naman sa buhay niya ang babaing minamahal niya. Isang pagkakamali na habang buhay niyang pagdudusaan. Dahil ang tunay na yaman ng buhay ay hindi lang nasusukat sa pera, bahay at titulo, kundi sa kasiyahang idinudulot ng isang masaya at nagmamahalang pamilya.


WAKAS

10 Comments:

Anonymous Anonymous said...

well done

10/26/2006 05:40:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

boss farut!!!

salamat sa stoory mo!!!

parang ako yung c bong a!!!

hehehehe

isa rin akong ofw na gaya ni Bong, walang anak at puro work ang nasa isip...

next month tapos na contract ko!! ill stay muna sa pinas para ma buo ang family ko!!!

ayaw kong na tulad kay Bong.. hehehehe

salamat po uli!!!

10/26/2006 06:11:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

Tnx Farut....galing. More of this stuff.

10/26/2006 08:19:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

its a harsh lesson to learn...

i dont want my life end up like Bong...

a woman who truly loves you will endure whatever hardships as long as your together and love her

thanks farut! you're the best!

10/26/2006 09:50:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

That's good An2kin.

You're welcome Anna.

10/26/2006 09:55:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

bos farut ok ito.totoo yan hindi lang pera kailangan ng asawa natin.mabuhay ang mga OFW!

10/26/2006 06:10:00 PM  
Anonymous Anonymous said...

You are one hell of a lot Farut,I could not find a suitable adjective
to define you,As an OFW,your message is clear,whatever I mean and I mean it,money is not everything,long live and more power.

10/27/2006 02:47:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

farutski iba ang talent mo.kahit simple istorya iba ang dating kapag ikaw ang dumiskarte.saludo ako sayo.kundisyon na naman ang araw ko.salamat bossing!from - super kulit of singapore...

10/27/2006 10:50:00 PM  
Anonymous Anonymous said...

Boss Farut,
Ganda ng kwento. Pwede gawan mo rin ako ng kwento? Dito ako sa middleast.Actually may asawa na ako pero very active parin sa sex (sa other girls). May nakasama nga ako virgin pa. Ang sarap nya. Nakilala ko sya sa chat lang.Then nung nagbakasyon ako dyan sa Pinas, nagsama kami for 1 week. Paalam ko sa misis ko business trip. May natira rin ako recently lang na napakagandang katulong dito. Sa kotse kami nagtiraan. My experience din ako sa isang flight stewardess, one night stand lang. Gawan mo ako kwento ko ah? Di kase ako masyado marunong gumawa ng nakakalibog na kwento.

11/26/2006 01:00:00 AM  
Blogger Nica said...

I love this story....

2/17/2009 10:52:00 AM  

Post a Comment

<< Home